Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Ý Nghĩa Hoa Ngọc Trâm (Primrose)

Hoa Ngọc Trâm - Thanh Xuân

     Ngọc trâm - hay còn gọi là Anh thảo, hoa Báo xuân - là loài hoa dại, mọc nhiều ở các vùng ôn đới, có một đài hoa hình ống và năm cánh hoa mùa vàng lợt.

hoa-dat-set-hoa-ngoc-tram
Hoa Ngọc Trâm - Thanh Xuân
      Ít có loài hoa nào được chờ đón nồng nhiệt như hoa Ngọc trâm, bởi vì nó là một trong những dấu hiệu đầu tiên báo tin mùa Xuân đã về. Trong tiếng Anh, hoa này được gọi là Primrose nghĩa là "hoa hồng đầu tiên", mặc dù ngày nay không còn ai coi nó là một trong số các loại hoa Hồng. Ở một số nơi thuộc miền Tây nước Anh, loài hoa này còn được gọi một cách mộc mạc là Butter-rose, do hoa có màu vàng lợt rất giống với loại bơ được làm trong các trang trại ở đó.

     Dưới triều đại Nữ hoàng Victoria, hoa Ngọc trâm trở thành một loại hoa thời thượng và được Thủ tướng Disreali yêu thi'ch nhất. Nữ hoàng Anh thường gửi ông những bó Ngọc trâm hái từ khu vườn Hoàng gia, và khi ông mất, Nữ hoàng đã gửi đến một vòng hoa lớn kết bằng những đóa Ngọc trâm để bày tỏ mối thiện cảm và sự kính trọng.

     Với tâm hồn thi sĩ, Shakespeare đã nhìn những đóa Ngọc trâm bằng cái nhìn ảm đạm - khi trong một bài thơ - ông so sánh loài hoa này với những nàng thiếu nữ chết ở tuổi thanh xuân khi chưa kịp kết hôn, chưa kịp nhìn thấy vầng ánh dương vào lúc rạng rỡ nhất.

Yêu em bạn ngọc bên đời
Hồng xuân xin tặng tim bồi hồi đau
Hoa trinh một nụ tươi cười
Tuổi thơ xanh ngát một đời nhớ thương

THE WINTER'S TALE, WIILLIAM SHAKESPEARE, 1564-1616

0 nhận xét:

Đăng nhận xét