Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Ý Nghĩa Hoa Mẫu Đơn (Anemone )

Thu Mẫu Đơn - Bơ vơ 

     Có cùng họ với hoa Mao hương vàng, song trái ngược với người anh em họ vui tính của minh, Thu mẫu đơn là một c'anh hoa nhỏ bé buồn rầu. Loài hoa hình ngôi sao trắng, đỏ hoặc tía này con được gọi là hoa GIó, bởi vì người Hy Lạp cổ xưa tin rằng chúng chỉ nở ra khi có gió thổi, và do vậy họ đã đặt tên loài hoa này theo tên thần gió Anemos.

     Người dân thôn dã ở Anh còn gọi hoa này là Candlemascaps (mũ Candlemas) vì chúng nở ra vào ngày 2 tháng Hai trong dịp lễ Candlemass vinh danh Đức Mẹ Đồng Trinh. Những tên gọi khác của Thu mẫu đơn là Drops-of-snow (giọt tuyết), Granny's Nightcap (mũ đêm của Bà), Chimney smock (áo choàng của ống khói), và nhất là White Wood Anemone (Thu mẫu đơn trắng trong rừng) vì thường mọc trong những khoảnh rừng cô quạnh với vẽ đẹp nổi bật của sự hoang dại rất đặc trưng.

     Một thần thoại khác kể rằng: Venus yêu Adonis, con trai của vua đảo Chypre. Vì chàng, Venus quên cả núi Olympe, quên cả sắc đẹp của mình. Dưới trời nắng như thiêu hay trong mưa to gió lớn, nàng đều đi theo Adonis để săn hươu nai. Thần Chiến Tranh Acres, chồng nàng, biết chuyện, ghen tức, hóa thành một con lợn rừng, nhân lúc vắng mặt Venus, đã đâm bổ vào người chàng. Adonis chết. Venus đau khổ vô cùng. Nàng đến chân núi tìm xác người yêu. Và khi nữ thần của tình yêu và sắc đep Venus khóc thương Adonis trong rừng, những cánh hoa Thu mẫu đơn đã mọc lên ở nơi mà nước mắt của nàng nhỏ xuống trên những giọt máu của chàng.

Có lẽ đó là lý do tại sao cuối cùng, Thu mẫu đơn mang ý nghĩa của sự bơ vơ.

hoa-dat-set-hoa-mau-don
Hoa Mẫu Đơn
Ở nước ta, loài hoa này còn được gọi là Cỏ - chân ngỗng, hoặc Bạch -đầu - ông.


Đóa hoa phong nguyệt gọi mời
Em e ấp đó anh bồi hồi đây
Phút giây cầu mộng đêm hè
Nghìn trùng xa cách hoa rơi bẽ bàng

On observing a blossom on the first of February 1796, Samuel Taylor Coleridge, 1772-1834.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét